Đường Vành Đai 3 đi qua những khu vực nào Tp Hồ Chí Minh

Trước đường Vành Đai 3 được quy hoạch với ký hiệu cũ là CT.22 (2015-2021), hiện tại ký hiệu toàn tuyến là CT.40. Là một tuyến đường huyết mạch, cực kỳ quan trọng với việc phát triển giao thông, kinh tế liên vùng giữa các địa phương xung quanh TPHCM và các quận/huyện vùng ven của TPHCM. Vậy nên khi tuyến này thông xe, chắc chắn sức ảnh hưởng tới thị trường đất đai, nhà cửa dọc gần 2 bên đường là không hề nhỏ. Sẵn đây chạy một vòng “tưởng tượng” dọc vành đai 3 xem sao, xem thử đường này “tạo hình” như thế nào nào..

Thông tin lại dự án Vành Đai 3

  • Dài 76.3 km
  • Vốn 75.378 tỷ (~988 tỷ/km)
  • Điểm đầu tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành (địa phận Nhơn Trạch)
  • Điểm cuối tại nút giao CT TPHCM – Trung lương và CT Bến Lức – Long Thành (địa phận Long An)
  • 15 nút giao cắt
  • 4 làn xe và đường song hành 2 bên (giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe)
  • Vận tốc 80km/h (giai đoạn hoàn chỉnh 100km/h)
  • Khởi công 6/2023, dự kiến hoàn thành 6/2026

quy-hoach-duong-vanh-3-qua-nhung-tinh

Vành đai 3 TPHCM đi qua 4 địa phương bao gồm Bình Dương (Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một), Đồng Nai (Nhơn Trạch), Long An: Bến Lức và TP.HCM: Quận 9 (cũ), Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi.

Đoạn qua Bình Dương (26.6km) có một đoạn trùng là đường Mỹ Phước – Tân Vạn (15.3 km) cũng đã có sẵn, sắp tới sẽ được nâng cấp mở rộng lên 8 làn và có đường song hành để đồng bộ với Vành đai 3 TPHCM. Phần còn lại đi qua bờ Tây của Thuận An và một phần của Thủ Dầu Một, giúp có thêm phương án kết nối vào KCN Thủ Dầu Một thay vì trước đây từ KCN ở Củ Chi qua DT8 dồn xe về ngay ngã 5 Phước Kiến làm ùn ứ kẹt xe, cũng tạo thêm động lực phát triển mạnh mẽ cho TP mới Bình Dương.

Đoạn qua Long An (6.8km) tương đối ngắn thuộc địa phận huyện Bến Lức, nhưng nút giao đoạn này lại khá quan trọng vì sẽ “rẽ nhánh” xe đi về các KCN các tỉnh phía Bắc-Đông Bắc và xe về các KCN phía Đông-Đông Nam của các tỉnh, đặc biệt là các xe đi du lịch VT và các địa phương liền kề VT như Phước Hải, Hồ Tràm,…

Đoạn qua Đồng Nai (11.2km) nằm hoàn toàn ở huyện Nhơn Trạch, hy vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt “lấm lem” của Nhơn Trạch, nhờ tính kết nối “gần gũi” giữa TPHCM và Nhơn Trạch. Xưa độc nhất QL51, sau có CT.01 đỡ hơn chút, nay có thêm cái cầu Nhơn Trạch . Chứ giờ mà đợi cái cầu “tin tức” Cát Lái thì chẳng biết đến bao giờ…

Vành đai 3 qua TPHCM (47.4km, bao gồm một đoạn của CT Bến Lức – Long Thành) nhìn trên hình theo thứ tự thì Bình Chánh là đi qua nhiều nhất, xong tới Q9 (cũ), Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ.

  • Cần Giờ qua được xíu ngay cái “ngọn”, có nút giao xuống đường Rừng Sác cũng đỡ phần nào trong khi chờ đợi Cầu Cần Giờ, “lụy tình” phà Bình Khánh lâu quá rồi, buông tay để cho đôi bờ tìm hạnh phúc mới thôi.
  • Nhà Bè cũng có một nút giao lên xuống ngay Nguyễn Hữu Thọ, nhưng mà khúc này dễ kẹt xe do ngay trục đường huyết mạch Nguyễn Hữu Thọ vào KCN Hiệp Phước. Nhưng được cái giảm tải cho CT.01 khá nhiều khi về VT hoặc các khu vực ven VT, KCN phía Đông Nam bộ.
  • Q9 (cũ) gần như bị chia cắt bởi tuyến này, giống như là trục xương sống. Nhưng nếu xét tổng thể cả TP.Thủ Đức thì tuyến VĐ2 mới là trục xương sống, tuy nhiên đoạn VĐ3 qua Q9 này khả năng sẽ làm khởi sắc cho khu vực Q9 (cũ) dọc hai bên tuyến, hiện tại thấy 2 bên khá thưa thớt cư dân ngoại trừ cái V-Grand ra.
  • Phía Củ Chi, Hóc Môn đa phần đi qua khu vực ít dân cư, về sau VĐ3 sẽ là một đường “tránh” cho xe giao thương theo 2 hướng Bắc – Nam, Đông – Tây thuận tiện hơn mà không phải đi vào phía trung tâm như trước đây.
  • Đoạn qua Bình Chánh khá dài, và cũng đặc biệt quan trọng vì có khá nhiều KCN dọc 2 bên phía TPHCM và Long An, tình trạng kẹt xe, rủi ro tai nạn giao thông tiềm ẩn rất nhiều. Tuyến VĐ3 qua đây sẽ chia “lửa” rất nhiều cho các trục chính như DT10, QL1A, QL50, DT824,…Kết hợp với các tuyến đường trong nội thành được nâng cấp mở rộng sẽ tạo đà phát triển cho đất đai xung quanh khu vực này nhiều lắm. Đoạn qua Bình Chánh này cũng là đoạn có nhiều nút giao lên xuống nhất trong toàn bộ tuyến VĐ3.

Dự kiến Vành đai 3 TPHCM sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối 1/2026, thông xe chính thức 30/4/2026 và hoàn thành toàn bộ dự án (bao gồm đường song hành) vào 30/6/2026.

Có khi thời điểm mà VĐ3 xong cũng chính là lúc “màn dạo đầu” của BĐS bắt đầu cũng nên…và sau đó thì…chỉ chờ chạm “điểm G”…

Nguồn: Dương Đăng Phúc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *



Hotline
0911 8400 77
Viber Chat
Zalo Chat
Skype Chat
Whatsapp