Sở GTVT TP.HCM đã hoàn thành nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành – Suối Tiên) từ TP.HCM đến Bình Dương và Đồng Nai.
Thông tin được Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đưa ra tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ, sáng nay (7.7).
Cụ thể, metro Bến Thành – Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có tổng chiều dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Dự án đã đạt khoảng 95% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.
Kế hoạch kéo dài tuyến tàu điện của thành phố cùng phương án nối qua Bình Dương, Đồng Nai đã được các địa phương liên quan thống nhất nhằm tăng kết nối vùng. Phương án sẽ xây dựng đoạn một từ ga bến xe Suối Tiên (gần bến Miền Đông mới) rồi đi trên cao bên phải quốc lộ 1, sau đó rẽ trái nối qua ga Bình Thắng (ga S0) trước nút giao Tân Vạn (Bình Dương). Đoạn này dài 1,8 km, ước tính có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng.
Từ khu vực trên, tuyến metro chia làm hai nhánh. Một nhánh dài 18,3 km đi trên cao về tỉnh Đồng Nai, nối đến các điểm như ngã ba Vũng Tàu, Chợ Sặt, khu vực xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Nhánh còn lại về Bình Dương với chiều dài gần 30 km, xây trên cao. Từ ga S0, tuyến chạy qua nút giao Bình Chuẩn, sau đó nối đến Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị – Dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một).
Ông Trần Quang Lâm cho biết: Đoạn nối dài của tuyến metro số 1 đều đi trên cao nên công tác xây dựng không phức tạp như đi ngầm. Công nghệ có thể áp dụng tương tự như dự án đã triển khai ở TP.HCM để đảm bảo đồng bộ trong tổ chức chạy tàu, liên thông kết nối…
Trong kịch bản đầu tư, đoạn đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến Bình Thắng, tuyến tàu điện nằm toàn bộ trên địa phận Bình Dương nhưng TP.HCM sẽ tính toán các phương án phối hợp, góp vốn. Đoạn này được đánh giá là cần phải xây dựng ngay để làm cơ sở triển khai các đoạn tiếp theo.
Theo kết quả nghiên cứu của tư vấn về lưu lượng, nhu cầu chở khách, giai đoạn trước mắt có thể nghiên cứu làm trước đoạn từ ga bến xe Suối Tiên đến Bình Thắng cùng một phần nhánh đi Đồng Nai. Việc này sẽ thuận lợi khi có thể sử dụng chung Depot Long Bình vì chưa khai thác hết công suất. Riêng nhánh đi Bình Dương, tư vấn đề xuất làm sau bởi trước mắt có thể tổ chức vận chuyển khách bằng các tuyến BRT (buýt nhanh) theo kế hoạch. Phương án kéo dài tuyến metro số 1 đang được lấy ý kiến các bên để thống nhất triển khai.